6 lý do gây rụng tóc ở nam giới và cách khắc phục hiệu quả 100%

Rụng tóc – Hiện tượng vô cùng phổ biến xảy ra không chỉ ở chị em phụ nữ mà còn cả với đấng mày râu. Rất nhiều anh em rơi vào tình trạng dở khóc dở cười “chưa già mà đầu đã hói”.

Vậy đâu là lý do gây ra hiện tượng rụng tóc ở nam giới? Liệu có biện pháp nào có thể ngăn ngừa và giải quyết dứt điểm được “cơn đau đầu” này không? Hãy để Trà trả lời câu hỏi đó ngay bây giờ.

6 nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới
6 nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới

1. 6 nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới

Có vô vàn lý do khiến mái tóc của nam giới bị đứt rụng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì Trà phát hiện được 6 nguyên nhân phổ biến sau đây:

1.1. Yếu tố bẩm sinh, di truyền

Nếu bị rụng tóc từ bé và bố mẹ, ông bà của bạn cũng vậy thì xin chia buồn, bạn đã rơi vào vòng xoáy yếu tố di truyền. Những anh chàng trong trường hợp này thường sẽ rụng tóc nhiều từ bé. Điều đó dẫn đến cảnh tượng “hói tóc” khi đến tuổi trưởng thành. 

Rụng tóc do yếu tố "di truyền"
Rụng tóc do yếu tố “di truyền”

1.2. Do căng thẳng, stress

Trường hợp phổ biến thứ 2 là do căng thẳng và stress. Đối tượng chủ yếu nằm ở sinh viên hay những người đã đi làm do chịu áp lực lớn từ công việc và học tập khiến họ phải thức đêm, hao tâm tổn trí. Từ đó, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trong đó có rụng tóc ở nam giới.

Căng thẳng là nguyên nhân gây nên căn bệnh rụng tóc ở nam giới
Căng thẳng là nguyên nhân gây nên căn bệnh rụng tóc ở nam giới

1.3. Sử dụng chất kích thích gây rụng tóc

Trà quen biết rất nhiều anh bạn có thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cafe hay thuốc lá. Thành phần bên trong đó như cafein hay nicotine không những gây hại cho gan, phổi,… mà còn là “con dao” cắt phăng đi kiểu tóc chắc khỏe của bạn.

Cafe được xem như một trong số những chất kích thích điển hình
Cafe được xem như một trong số những chất kích thích điển hình

1.4. Tác dụng hóa chất vào tóc

“Tóc không máu lửa đời không nể”. Vâng, trào lưu được giới trẻ ngày nay theo đuổi một cách rầm rộ. Đâu đâu chúng ta cũng bắt gặp những bạn học sinh, sinh viên hay thậm trí là các cô chú đứng tuổi đã và đang uốn hay nhuộm tóc.

Như bạn đã biết, đây đều là hình thức cần tác dụng hóa chất và nhiệt độ. Vì vậy, dù ít hay nhiều, tóc của chúng ta cũng phải chịu những tổn hại nhất định. Nhẹ thì khô xơ, nặng thì hư hại đứt rụng toàn bộ mái tóc.

Tham khảo thêm: Uốn con sâu liệu có thực sự gây hại cho tóc.

1.5. Rụng tóc ở nam giới do tác dụng phụ của thuốc

Đây là một nguyên nhân mà ít người bị rụng tóc để ý. Chúng ta có thể thấy những bệnh nhân ung thư sau khi hóa trị thì đều xuất hiện với mái đầu trọc. Đó chính là tác dụng phụ của thuốchóa chất.

Thuốc tây có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn
Thuốc tây có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn

Những loại thuốc có khả năng gây rụng tóc có thể kể đến như thuốc chống đông máu, chống trầm cảm hay thuốc điều trị ung thư.

1.6. Chế độ ăn uống sinh hoạt không điều độ 

Hiện tượng xảy ra phổ biến ở các bạn trẻ đặc biệt là sinh viên. Thời gian học thoải mái, không cố định khiến đối tượng này thường xuyên “sống về đêm” hay ăn uống không lành mạnh. Ngày qua ngày, họ không biết được rằng chính thói quen đó sẽ gây hậu quả nghiêm trọng có mái tóc của mình.

2. Biện pháp giải quyết, ngăn ngừa rụng tóc ở nam giới

Từ 6 nguyên nhân phổ biến được Trà liệt kê ở trên, chúng ta hoàn toàn có thể đúc kết ra được cho mình một cẩm nang để ngăn ngừa và điều trị rụng tóc ở nam giới.

2.1. Ăn uống, sinh hoạt điều độ và loại bỏ căng thẳng

Đầu tiên, phòng ngừa hay điều trị thì ta luôn phải bắt đầu từ bên trong. Hãy lên cho bản thân một thực đơn bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh, hạn chế thịt và dầu mỡ.

Thực đơn đủ chất, hạn chế các loại thịt
Thực đơn đủ chất, hạn chế các loại thịt

Bên cạnh đó, cần rèn luyện thể dục, thể thao một cách thường xuyên, điều độ. Phân phối thời gian làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, tránh để bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng hay Stress.

Thường xuyên rèn luyện thể dục, thể thao
Thường xuyên rèn luyện thể dục, thể thao

2.2. Hạn chế uốn, nhuộm nếu tóc đang bị rụng

Trà không phủ nhận những lợi ích to lớn mà hai phương pháp HOT TREND này mang lại. Tuy nhiên, nếu mái tóc của bạn không khỏe, đang có tình trạng xơ xác, gãy rụng thì bắt buộc phải chú ý.

Không uốn, nhuộm nếu tóc đang bị gãy rụng
Không uốn, nhuộm nếu tóc đang bị gãy rụng

Cá nhân mình đã từng thấy nhiều bạn trẻ phải cạo cả mái đầu do cố tình tẩy hay nhuộm tóc nhiều lần. Vì vậy, nên cân nhắc và hỏi thật kỹ Stylist có kinh nghiệm xem tình trạng hiện tại của mái tóc. Từ đó, đưa ra được những phương pháp và cách thức phù hợp.

2.3. Gội đầu với tần suất phù hợp

Sai lầm của 90% nam giới Việt Nam là việc sử dụng dầu gội một cách quá nhiều và thường xuyên. Nhân vật điển hình nhất không ai khác chính là mình.

Là một người hay đổ nhiều mồ hôi nên có những ngày hè Trà tắm đến 2 lần. Mỗi lần như vậy, Trà đều sử dụng dầu gội đầu với ý nghĩ rằng nó sẽ làm mái tóc trở nên sạch sẽ. 

Tóc bị khô xơ, gãy rụng do sử dụng dầu gội ngày qua ngày
Tóc bị khô xơ, gãy rụng do sử dụng dầu gội ngày qua ngày

Sạch thì đúng là có sạch thật, nhưng tác hại phía sau đó thì không thể tượng tưởng nổi. Trà cảm thấy mái tóc của mình càng ngày càng khô xơ, đứt rụng và khó vào nếp hơn trước. 

Khi đó mình vác tâm trạng hoang mang, lo lắng lên Google, Youtube tìm kiếm thông tin. Và kết quả khiến mình phải ngỡ ngàng. Trong các sản phẩm dầu gội (đặc biệt là các loại dầu gội phổ thông được bày bán trong siêu thị) đều chứa rất nhiều Sunfat

Dành cho ai chưa biết thì đây là một thành phần có tác dụng tẩy rửa giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa. Nhưng nó cũng vô tình lấy đi lớp dầu dưỡng tự nhiên trên tóc. Điều đó lý giải tại sao mái tóc của Trà có xu hướng bị xơ xác sau một khoảng thời gian sử dụng.

Dầu gội chuyên dụng có thể là biện pháp "cứu vãn" một mái tóc yếu
Dầu gội chuyên dụng có thể là biện pháp “cứu vãn” một mái tóc yếu

Theo các nghiên cứu khoa học, tần suất sử dụng dầu gội hợp lý sẽ rơi vào khoảng 2-3 lần/tuần. Những ngày còn lại bạn có thể gội với nước sạch không hoặc với dầu xả (phát minh mà Trà thấy khá hiệu quả). 

Tham khảo thêm: TOP 8 loại dầu gội trị rụng tóc hiệu quả được khuyên dùng bởi các chuyên gia.

2.4. Sử dụng các loại sản phẩm dưỡng tóc

Các sản phẩm dưỡng tóc ở đây Trà muốn chia ra làm 2 loại: dầu xả và dầu dưỡng.

Đầu tiên, đừng lầm tưởng rằng chỉ con gái mới cần đến dầu xả. Đây chính là sản phẩm giúp mái tóc mềm mượt rẻ và hiệu quả nhất bạn có thể áp dụng. Tần suất mà Trà hay sử dụng rơi vào khoảng 2 lần/tuần và tốt nhất là khi chúng ta vừa gội đầu xong.

Dầu xả - Sản phẩm phải có trong phòng tắm của nam giới
Dầu xả – Sản phẩm phải có trong phòng tắm của nam giới

Tiếp theo là dầu dưỡng, sản phẩm quan trọng và không thể thiếu với những bạn đang rơi vào tình trạng bị gãy rụng tóc. Có rất nhiều “bảo bối” có thể giúp đánh bay “cơn đau đầu” về rụng tóc ở nam giới như tinh dầu dừa, tinh dầu bưởi, dầu argan hay tonic. 

Nuôi dưỡng tóc chắc khỏe với những "bảo bối" chuyên dụng
Nuôi dưỡng tóc chắc khỏe với những “bảo bối” chuyên dụng

Trong đó, xét về yếu tố kinh tế đi kèm với chất lượng tìm tinh dầu dừa và bưởi được đánh giá cao nhất. Bạn chỉ mất khoảng vài chục nghìn cho một lọ sản phẩm giúp nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong. 

Sau khi gội đầu, hãy xịt một vài lần và dùng tay vuốt đều để tinh dầu được phân bố đều lên tóc. Tin mình đi, qua một thời gian bạn sẽ nhận thấy được sự cải thiện đáng kể.

3. Lời kết

Qua những lời chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã phần nào an tâm khi hiểu được nguyên nhân cũng như cách khắc phục một mái tóc bị đứt rụng. 

Bài viết của Trà về chủ đề rụng tóc ở nam giới chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Do đó, bạn đừng quên để lại những câu hỏi hay ý kiến đóng góp cá nhân để mọi người được biết đó nha.

Xin chào và hẹn gặp lại trên Phú Trà Blog.

Phú Trà

Xin chào. Mình là Trà, người đứng sau những bài viết trên Phú Trà Blog. Là người đam mê về tóc nam, mình rất mong có thể chia sẻ nhiều kiến thức hữu ích đến bạn. Chúc bạn có những trải nghiệm vui vẻ trên Phú Trà Blog.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *